Với cây cao, thân mảnh, văn nhân, ta nên nghĩ đến uốn cành rơi cho cây. Một cành rơi đẹp là một cành tạo ra được độ dấu ấn cao so với người xem.
Với cây cao, thân mảnh, văn nhân, ta nên nghĩ đến uốn cành rơi cho cây. Một cành rơi đẹp là một cành tạo được độ dấu ấn cao so với người xem.
Xin giới thiệu cách uốn cành rơi cơ bản của nghệ nhân
Lâm Ngọc Vinh:
Thường độ dấu ấn được tạo bời nhiều yếu tố:- Độ khó: uốn thật khúc khuỷu, tương lai cây già nhìn rất đẹp mắt, gây kích thích cho người xem. Độ ấn tượng sẽ đạt đỉnh cao nếu bạn có thể uốn 2 co trong 1 co.
- Đa chiều: khi uốn phải tạo sao dù cho người xem đứng ở góc độ nào cũng thấy cành rơi có độ lắc và xoắn xuýt.
- Độ già và tỉ lệ: Cành rơi nếu uốn đạt đuợc hai yếu tố trên với tỉ lệ trang nhã lúc cành già đi nhìn sẽ rất đẹp.
Đây là k.thuật uốn cành rơi nhưng mà anh chị cũng có thể ứng dụng cho cành phóng, hay bay, hay 1 cành bình thường tuy thế hơi dài và uốn ko rơi xuống:
- Cách uốn: đối với cành rơi khi quấn dây phải nhặt (dày) hơn cành thường vì do bẻ độ cong nhiều, tránh trường hợp nứt, gãy, nếu sợ có thể bó bằng dây nylon hoặc cao su non là tuyệt vời nhất. lúc quấn chú ý ở đỉnh mỗi đường con nên có dây nhôm để tránh gãy. Bắt đầu uốn, phần sát chân cành nên uốn xuống 1 nhịp, cong gập vô thân tạo co (đường con) đầu dấu ấn. tiếp đến uốn vòng ra phía sau tạo co 02 (Nên uốn co 2 luôn luôn đi hướng ra sau để tạo chiều sâu cho cây cho tất cả các kiểu cành), lúc uốn ra sau thấy độ cong vừa đủ thì uốn về lại phí trước, đồng thời hơi chếch xuống duới gốc. sau đó uốn tiếp theo co ba, co này uốn hơi chếch lên phía trên tạo độ đa chiều cho cành. Rồi lại uốn vòng xuống co bốn, co 04 uốn ra phía truớc và cũng chếch xuống dưới. sau đó lại uốn đến co 5,6…tương tự giống như co 02,3,4.
Phần co uốn lên trên có tác dụng dẫn đến cành nhìn đa chiều và phủ rông nhiều chỗ trống tạo độ dày cho cành, ko nhất thiết phải uốn theo giai đoạn: sau , trên, trước mà có thể thấy chỗ nào trống, hoặc muốn tạo độ ấn tượng bất ngờ thì uốn lên trên (như co 3) cũng được. nhiều co uốn như thế nào cũng được, miễn là độ rộng của co giảm dần từ chân cành cho đến đầu ngọn cành để tạo độ tự nhiên theo sinh lý của cây và tạo độ đẹp khi nhìn ngắm.
- Cách bố trí chi nhỏ trên cành rơi: tại cách đỉnh của nhiều co lấy 1 nhánh nhỏ rồi xòe tàn ở phần sát ngọn của cành có thể sắp thành 1 tái hơi tam giác, tuy nhiên vẫn phải tạo co như phía trên sát thân, gần sao cho tổng thể là tam giác kín tuy thế phải thóang, và nhận ra lớp lớp được phân tàn rất rõ trong cành rơi.
Cần chú ý thêm:Cành rơi thường phải nuôi nhiều hơn nhiều cành khác rất các, nhưng khi nuôi những cành lại phát triển ko giống ý. vì cành rơi phát triẻn kém hơn nhiều cành khác do cành bị chúi xuống.Để khắc phục khi uốn cành rơi, trong quá trình nuôi cành rơi lấy độ dài, khi cắt tỉa cây ko nên cắt tỉa cành rơi mà cứ để nó mọc tự nhiên. Sau khi lấy độ dài hợp ý, bạn đừng cắt phần ngọn thừa đi mà bẻ cong lên, phần ngọn này sẽ lớn mạnh giống như nhánh bình thường làm cành rơi to theo.
khi uốn cành rơi nên uốn những co gấp hơn một tí, nhìn theo các chiều đều có độ lắc - 3D tự nhiên (các co không đều nhau, chỗ co các chỗ co ít), để dấu ấn thì lúc lượn xuống nên cho lắc ra sau hoặc trước (tuỳ theo khoảng trống trên cành rơi), thi thoảng nếu đang có gần trống thì nên tạo 2 nhịp lắc cùng chiều (hay hai co trong 1 co). Ngoài ra lúc tạo cành rơi độ dốc của cành từ đầu đến cuối là ko đều nhau phía trên có thể dốc mạnh tuy nhiên đến phần ngọn dốc ít dần sao cho tổng thể cấu thành 1 đường cong nhẹ mềm mại. không nên khiến cho cành tạo thành một đường chéo sẽ rất cứng.