Backlink được hiểu đơn giản và dễ hiểu nhất thì nó chính là những liên kết từ website khác trỏ về website bạn hay web page của bạn. Có thể nói backlink và một yếu tố rất là quan trọng để quyết định từ khóa của bạn có thể đạt trong top google hay không? Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn thì chúng ta cùng theo dõi phần dưới. Còn muốn hiểu backlink là gì thì bạn có thể tạm dừng ở đây.
Để hiểu được cách thức và nhận ra backlink thì chúng ta cần phải biết các dạng tồn tại của backlink, backlink có 4 dạng cơ bản như sau:
Như ở phần trên thì các bạn đã có thể hiểu qua được backlink là gì và nó có những dạng như thế nào? Để chuyên sâu hơn nữa cũng như là để cho các bạn làm Seo hiểu hơn về backlink và cách nhận biết backlink thế nào là chất lượng thì mình có đưa ra một số yếu tố để đánh giá backlink chất lượng như sau:
1. Backlink ở các Website cùng chủ đề
Việc xây dựng backlink ở website cùng chủ đề là rất quan trọng, thứ nhất các web có cùng chủ đề với web bạn có nghĩa là lượng truy cập đều hướng về nội dung trùng với nội dung của website bạn, như vậy khả năng lớn khi họ đọc bài viết của bạn thấy hữu ích từ backlink họ sẽ ghé qua website chính. Và điều này được google đánh giá rất cao. Nếu có nhiều backlink từ các website cùng chủ đề thì cũng chứng tỏ được website của bạn rất phổ biến ở trong lĩnh vực bạn đang làm, và bạn sẽ được sự ưu ái của google trong lĩnh vực đó.
2. Backlink ở site có PR cao
Hiện nay thì PR không còn được google đánh giá cao như nhiều năm trước, nhưng tuy nhiên nó vẫn là một trong những yếu tố đánh giá thứ hạng website và vẫn lọt vào nhiều mắt xanh của seoer. Do vậy các web có pr cao thường có lượng truy cập lớn, bài viết ở trên các trang này được index khá nhanh so với các trang thông thường khác. Nhưng ngoài ra bạn cũng còn phải xem về lượng index trên trang và traffic vì rất có thể tên miền đó mới được mua lại nên có pr cao.
3. Backlink ở Website có ít link out
Link out là gì bạn có thể hiểu nó đơn giản là link thoát ra ngoài web đó nếu càng nhiều link thoát thì giá trị link đặt trên trang đó càng bị giảm. Có một ví dụ khá hay về link out nó như là các lỗ thủng trong 1 cái thùng, mỗi lỗ là 1 link out còn nội dung mà bạn đặt backlink vào đó như là xô nước khi bạn đổ xô nước này vào thì lỗ thủng càng ít nước bạn được chứa trong thùng càng nhiều và ngược lại. Theo kinh nghiệm thì bạn nên chọn các website có số link out < 20
4. Backlink trong nội dung
Backlink trong nội dung được đánh giá cao nhất
Nội dung luôn là phần được người đọc quan tâm nhất, do vậy nó cũng được đánh giá là chỗ đặt backlink tốt nhất trong các vị trí khác ở web page. Việc chèn link trong nội dung sẽ giúp chúng ta giữ chân người dùng ở lại trên site một cách lâu nhất. Link trong nội dung luôn được đánh giá cao. Nó không chỉ giúp chúng ta điều hướng website và còn giúp cho người đọc tìm kiếm được thông tin một cách nhanh nhất. Chính vì vậy mà việc điều hướng bot trong bài viết là một điều cực kỳ quan trọng. Nó quyết định sức mạnh của danh mục hay bài viết đó.
5. Backlink ở trang chủ
Trong website link ở trang chủ có giá trị cao nhất. Tất cả người dùng đầu tiên khi truy cập vào website cũng vào trang chủ đầu tiên, và google bot cũng vậy. Chính vì vậy tất cả những thông tin ở trên đó sẽ được mọi người quan tâm nhiều nhất, nó sẽ giúp cho người đọc hiểu được website đó đang cung cấp sản phẩm hay dịch vụ gì. Sức mạnh trang chủ tăng bao nhiều thì các trang con cũng sẽ được ảnh hướng trực tiếp một cách đáng kể.
6. Backlink đặt ở vị trí dễ click
Thông thường người dùng sẽ đọc từ trên xuống dưới, vì vậy việc đặt link ở vị trí dễ quan sát sẽ khiến cho người dùng dễ click vào hơn. Ví dụ như khi ta đặt quảng cáo banner, vị trí đầu tiên bao giờ cũng sẽ thu hút được người dùng. Chính vì vậy mà khi ta đặt link hãy lựa chọn chỗ đặt mà người dùng dễ thấy nhất. Thao tác click không nên có quá nhiều bước.
7. Link dofollow
Giá trị của link dofollow luôn được mọi người chú trọng. Nó không những giúp điều hướng bot index tới Website của mình một cách dễ dàng mà còn là yếu tố giúp chúng ta tăng Pr. Các bạn nên cân đối link dofollow sao cho hợp lý nhất.
Việc kiếm link dofollow không quá khó, bạn có thể chèn trong chữ ký, trong profile của mình hoặc comment trên những blog link dofollow. Hãy lựa chọn cho mình link dofollow chất lượng nhất
8. Anchortext có chứa trong tiêu đề
Cũng như việc tối ưu hóa onpage thì tiêu đề rất quan trọng, nếu từ khóa bạn đang seo có trong tiêu đề của bài viết đặt backlink, thì đó cũng là một điểm cộng được google cho
9. Anchortext ở trong 150 ký tự đầu
Nếu từ khóa bạn cần seo có ngay ở những ký tự đầu tiên không nhất thiết là bạn phải đặt link trong đó, thì điều này giúp google thấy và đánh giá bài viết nội dung của bạn sát với tiêu đề và từ khóa bạn đặt link.
10. Backlink từ các site khác IP
Đa dạng hóa link từ các nguồn ip khác nhau sẽ giúp website của chúng ta được biết đến nhiều hơn. Đồng thời giúp thứ hạng website của mình đạt vị trí cao nhất trên công cụ tìm kiếm. Bạn càng có nhiều link từ những site khác thì thương hiệu của bạn càng được nhiều người biết đến.
Nó không chỉ tăng độ phủ thương hiệu lên mà còn giúp cho thứ hạng từ khóa của mình lên top cao. Bạn cũng cần phải lưu ý lựa chọn những site có chất lượng, tránh đặt link một cách vô tội vạ sẽ khiến cho bạn dễ dính thuật toán Google.
11. Backlink ở các web có traffic cao
Với những Website có lượt truy cập cao thì giá trị link được liên kết trên đó được đánh giá là chất lượng nhất. Traffic càng cao thì truy cập tới website của bạn càng nhiều. Không chỉ giá trị liên kết trên đó được ảnh hưởng mà còn giúp cho website của mình được biết đến. Vì vậy mà ta khi đặt link cần lựa chọn những trang có traffic cao , liên quan đến chủ đề của mình .
12. Backlink có chỉ số DA và PA cao
Với những Website có chỉ số Da và Pa cao thể hiện được độ uy tín và độ mạnh của nó. Giá trị link trên những trang có độ uy tín cao luôn được Google coi trọng và đánh giá. Nó chứng minh được cho công cụ tìm kiếm thấy rằng Website đó có phát triển lâu dài và để phục vụ người dùng và Google.
Chỉ số này tuy không phải của Google đưa ra nhưng nó vẫn được Google quan tâm và đánh giá cao nhất. Để có được chỉ số này bạn cần phải xây dựng được một nội dung tốt thu hút người truy cập, link liên kết từ những site có độ uy tín và chất lượng nhất như link từ site gov, edu.
13. Tuổi đời của Backlink
Tuổi đời của link càng cao thì giá trị link đó đem lại càng chất lượng. Nó giống như khi bạn post 1 bài trên diễn đàn mà được rất nhiều đọc và comment thì giá trị bài viết đó sẽ luôn được quan tâm một cách nhiều nhất.
Tuổi đời nó được Google đánh giá chất lượng khá cao. Một vấn đề mà được nhiều người quan tâm trong suốt quá trình diễn ra nó có thể kéo dài 1 tháng hoặc thậm trí 1 năm. Tuổi đời càng cao thì giá trị càng chất lượng.
14. Backlink có tỉ lệ Click cao
Để xây dựng được link có tỉ lệ click cao thì tiêu đề của bạn phải thực sự thu hút người dùng. Tuy nhiên để làm được điều đó thì việc đặt tiêu đề thu hút người đọc cũng cần được quan tâm. Tránh trường hợp tiêu đề của bạn quá dài , hãy nghĩ ra một câu nào đó mà chứa từ khóa hấp dẫn người đọc.
Một cách khác để thu hút được tỉ lệ click cao khác đó là bạn viết nội dung một cách liên quan đến chủ đề mà mọi người đang quan tâm. Ví dụ khi bạn đang nhắc đến việc “ học SEO ở đâu là tốt “ nếu có 1 link từ đây sang bài tổng hợp các ý kiến đánh giá về các trung tâm SEO thì việc click vào đó chắc chắn sẽ hiệu quả đối với những người đang còn băn khoăn về điều đó.
15. Backlink từ các site GOV, EDU
Các Website này luôn được Google coi trọng. độ trust của backlink trên đó rất là cao. Chính vì vậy khi xây dựng link ta nên làm cả trên những site đó. Bạn cũng cần phải lựa chọn những site gov ít link out thì sẽ hiệu quả cao hơn.
Có rất nhiều người mua những tên miền .gov hoặc .edu để sử dụng với mục đích khác cũng bởi vì nó là những tên miền của chính phủ , tổ chức nên đươc Google list thành những site uy tín.
16. Backlink có nhiều like, share
Link của bạn càng được nhiều người like, share sẽ giúp cho bạn đưa thông điệp tới người dùng một cách rộng rãi nhất. Nó sẽ khiến cho nhiều người quan tâm đến bạn hơn . Việc xây dựng trên mạng xã hội cũng mới được Google quan tâm và đánh giá cao.
Chính vì vậy ta không nên bỏ qua việc quảng bá trên các mạng xã hội lớn như Facebook, G+, Twiter… Đây chính là nơi giúp ta tiếp cận khách hàng một cách nhanh nhất. Từ đó ta sẽ có những kế hoạch tiếp thị hướng tới những đối tượng mà đang quan tâm đến lĩnh vực của mình.
17. Hệ thống Backlink có nhiều
Backlink chất lượng
Link của bạn được nhiều link chất lượng khác bầu chọn thì giá trị link của bạn sẽ được đánh giá cao. Ví dụ như link của bạn đăng trên một diễn đàn uy tín, có nhiều người truy cập, quan tâm đến chủ đề của bạn đưa ra. Họ sẽ bình luận và chia sẻ nó.
Điều này không hề khó khi bạn xây dựng trên những website có cùng chủ đề. Mọi người sẽ cùng nhau thảo luận về 1 vấn đề nào đó mà đang được nhiều người quan tâm đến. Chính vì vậy link ở đây sẽ đem lại giá trị cao.
Với một chủ đề bạn đưa ra mà có rất nhiều người quan tâm, chia sẻ, comment thì giá trị link trong đó được đánh giá là chất lượng. Người dùng sẽ click vào đó để tìm hiểu. Một chủ đề mà được nhiều người đánh giá nó sẽ giúp cho chủ đề của ta được quan tâm nhiều hơn.
Từ đó người đọc sẽ click thông qua những link có liên quan mà bạn cung cấp cho người đọc. Như vậy không chỉ link comment chất lượng mà view từ link đó về website của bạn cũng tăng cao.
19. Backlink có nhiều view
Một bài viết của bạn được nhiều người đọc quan tâm, điều đó chứng tỏ rằng chủ đề của bạn đang cung cấp cho người dùng những thông tin hữu ích. Vì vậy mà link trong đó sẽ được đánh giá cao.